วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ปฐมบทแห่งการเริ่มต้น

"ทำเอง ทำไม ซื้อมาราคาก็ถูกกว่าแถมสวยกว่าทำเองต้องเยอะ" นี่เป็นคำพูดที่ผมเจอมาประจำ ซึ่งเรื่องนี้มันก็น่าจะยอมรับจริงๆ เพราะการที่เขาทำในจำนวนมากๆ แล้วมีรูปแบบที่สามารถทำได้มันย่อมมี มาตราฐานและความสวยงามมากว่างานที่เราทำอยู่แล้ว แล้วถ้าประกอบกับเราไม่มีความรู้ความถนัดในเรื่องที่จะทำแล้วย่อมยากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ

ออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้จบวิศวะไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอกนิกส์ แต่จบบริหารธุรกิจ (มันต่างกันนะเนี่ยมันจะทำได้เหรอ) แต่มันทำให้ผมอยากรู้จักว่าไอที่เราฟังกันเนี่ย ถ้าเราเริ่มทำเองมันจะได้สักเท่าไร และในใจตอนแรกคือราคามันต้องต่ำกว่าที่เขามีขาย จึงมาเป็นการ "D.I.Y My Reciever" เริ่มแรกที่ผมคิด คือผมได้ไปอ่านบทความหนึ่งของคุณ nitroboy จากเว็บ http://www.headphoneresearch.com ชื่อว่า (DIY) มาทำแอมพ์ CMOYแบบ hardwire กันเถอะ เสียงดี ทำง่าย ราคาไม่ไม่โดนแอมพ์นอกฟัน!!!!! จึงเป็นที่มาให้ผมคิดจะทำ แอมป์ซักตัวเพื่อใช้กับชุด Home Theater บ้านเพื่อเพิ่มช่องทางฟังเพลงในเสียงที่แปลกไปและประหยัดค่าไฟฟ้าด้วย จึงมองไปที่เจ้า CMOY บวกกับชุด Kit Power Amp ราคาไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็อย่างว่าความต้องการของคนเรามันไม่มีสิ้นสุด เมื่ออ่านมากรู้มาก ก็ยิ่งคาดหวังสูงจากราคาไม่กี่ร้อยก็ขยับเป็นไม่กี่พันจนถึงหลักหมื่น ผมจึงหยุดแล้วเริ่มกลับมามองเริ่มต้นอีกครั้ง

และนี่คือที่มาว่าทำไมผมถึงเขียนบล็อกนี้ขึ้นก็เพื่อเป็นการเตือนสิ่งที่ตัวเองกำลังทำว่ามันไปถึงไหนแล้วราคาของเจ้าสิ่งนี้มันเป็นเท่าไรแล้ว บล็อกนี้ผมจะอัพเดจเรื่อยๆ จนกว่า โปรเจคนี้จะสมบูรณ์หรือมีปัญหาให้เลิกไปสักก่อน ผมคงไม่รีบทำให้เสร็จไปแต่จะทำไปเรื่อยด้วยเวลาหรือกำลังทรัพย์ที่อำนวย

ส่วนนี่คือรายการของสิ่งของที่ซื้อไปครับ รายการซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น: